Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020

13

Sáng ngày 2/1/2020, tại trụ sở Viện Khoa học Địa chất và khoáng sản đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020.

Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường Trần Quý Kiên tới dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ có liên quan.

Thứ trưởng Trần Quý Kiên phát biểu tổ chức chỉ đạo Hội nghị

Tại Hội nghị, Viện trưởng Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản Trần Tân Văn cho biết, năm 2019, được sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường; sự giúp đỡ, tạo điều kiện của các đơn vị trực thuộc Bộ, cán bộ, viên chức và người lao động của Viện đã hăng hái thi đua và tích cực phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ, kế hoạch năm 2019 và đạt được những thành quả đáng khích lệ.

Trong năm qua Viện được Bộ TN&MT giao thực hiện 30 nhiệm vụ nghiên cứu cơ bản về địa chất và khoáng sản, trong đó có 05 đề tài khoa học công nghệ (KHCN) cấp Bộ, 01 nhiệm vụ KHCN cấp Quốc gia, 02 nhiệm vụ theo Nghị định thư, 04 nhiệm vụ KHCN cấp cơ sở; 03 đề án sự nghiệp kinh tế (SNKT), 02 Đề án Chính phủ và 13 nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng (TXTCN).

Kết quả thực hiện các nhiệm vụ đã đáp ứng mục tiêu, nhiệm vụ, hoàn thành đảm bảo tiến độ, chất lượng, khối lượng và dự toán kinh phí được giao (đặc biệt là 02 đề án chính phủ).

Tiến sĩ Trần Tân Văn, Viện trưởng Viện Khoa học Địa chất Khoáng sản cho biết, trong các nhiệm vụ KHCN đã kết thúc, có nhiệm vụ cấp Nhà nước “Nghiên cứu triển khai công nghệ khai thác bền vững tài nguyên nước ở các vùng núi đá vôi Việt Nam, áp dụng thử nghiệm ở một số khu vực thuộc công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang” là một dấu ấn trong năm 2019.

Dự án KaWaTech thành công và đưa vào sử dụng công trình bơm nước sinh hoạt không dùng điện (PAT) đã đạt được những thành tựu lớn về mặt khoa học công nghệ mở ra một giải pháp cấp nước cho các khu vực khan hiếm với công nghệ cao, chi phí sản xuất thấp, vận hành đơn giản. Trong đó ở mô hình thí điểm ở Đồng Văn đã không dùng năng lượng điện hỗ trợ để bơm một nhịp lên gần 600m, cấp nước cho 2.000 hộ dân với tổng cộng hơn 10.000 ngàn người dân hưởng lợi. UBND tỉnh Hà Giang đã đề xuất triển khai nhân rộng mô hình. Nhiệm vụ cũng được Bộ KHCN đề xuất vào 10 sự kiện KHCN năm 2019.

Hiện Dự án KAWATECH (Đức) đã lắp đặt xong đường ống áp lực cao cung cấp nước cho thị trấn Đồng Văn (Hà Giang). Dự án “Thiết lập trạm quan trắc đa thiên tai và tăng cường khả năng chống chịu cho Hà Nội” hợp tác với Sở Địa chất Anh đã triển khai thực địa, đang chuẩn bị bảo vệ bước I năm 2019

Ngoài ra, Viện cũng đã hoàn thành 4 nhiệm vụ cấp cơ sở là “Bộ công cụ mã nguồn mở để thao tác và quản lý Bản đồ địa chất khoáng sản trong môi trường WEBGIS” đã hoàn thành báo cáo tổng kết, nghiên cứu xây dựng bộ công cụ mã nguồn mở phù hợp để thao tác và quản lý bản đồ địa chất khoáng sản trong môi trường Web.

“Thành lập Atlas hoá thạch thực vật Việt Nam”, hoàn thành báo cáo tổng kết, biên tập Atlas hoá thạch thực vật Việt Nam phục vụ cho công tác in ấn, xuất bản năm 2020 phục vụ cho công tác nghiên cứu của Viện, của ngành tài nguyên môi trường, các trường đại học và các Viện nghiên cứu…

Biên tập, xuất bản chuyên khảo “Tài nguyên các vùng đá vôi và phát trển bền vững ở Việt Nam”, hoàn thành báo cáo tổng kết, hoàn thiện công tác biên tập và in ấn chuyên khảo “Tài nguyên các vùng đá vôi và phát trển bền vững ở Việt Nam” phục vụ cho công tác nghiên cứu của Viện, của ngành tài nguyên môi trường, các trường đại học và các Viện nghiên cứu…

Nghiên cứu xây dựng khung chương trình KHCN cấp Bộ “Nghiên cứu đánh giá lún bề mặt, sạt lở bờ sông, sói lở bờ biển vùng đồng bằng sông Cửu Long”: Hoàn thành báo cáo tổng kết, dự thảo khung chương trình “Nghiên cứu đánh giá lún bề mặt, sạt lở bờ sông, sói lở bờ biển vùng đồng bằng sông Cửu Long”. Kết quả thực hiện các nhiệm vụ đã đáp ứng mục tiêu, nhiệm vụ, hoàn thành khối lượng và dự toán kinh phí được giao.

Trong năm 2019, Viện tiếp tục tích cực, chủ động mở rộng quan hệ quốc tế song phương, đa phương, đẩy mạnh hội nhập kinh tế trong các lĩnh vực địa chất và khoáng sản, thu được nhiều kết quả tốt đẹp trong công tác hợp tác quốc tế.

Đề tài “Tác động của xâm nhập mặn đối với tài nguyên nước và thủy lợi ở khu vực Nam Trung Bộ dưới ảnh hưởng của biến đổi khí hậu” hợp tác với VLIR đã tổ chức khóa đào tạo quốc tế về “Phương pháp – kỹ thuật nghiên cứu tác động của xâm nhập mặn đối với tài nguyên nước và thủy lợi dưới ảnh hưởng của biến đổi khí hậu”, triển khai thực địa và đang chuẩn bị bảo vệ bước I năm 2019.

Nhiệm vụ với Cục Bảo tồn Đất và Nước Đài Loan về “Nghiên cứu xây dựng thử nghiệm hệ thống cảnh báo sớm trượt lở dạng dòng bùn đất, đá theo thời gian thực cho các khu vực miền núi Việt Nam” đã khánh thành lắp đặt được hệ thống cảnh báo sớm tại khu vực tỉnh Lào Cai và tổ chức Hội thảo ”Đánh giá những kết quả ban đầu về cảnh báo sớm trượt lở dạng dòng bùn đất, đá theo thời gian thực cho các vùng miền núi Việt Nam”.

Viện đón tiếp và làm việc với 29 đoàn vào thuộc các nước Anh, Bỉ, Canada, Đan Mạch, Đức, Hà Lan…đến trao đổi hợp tác nghiên cứu với Viện và chuẩn bị nội dung các bản ghi nhớ hợp tác nghiên cứu khoa học trong các lĩnh vực địa chất, môi trường, biến đổi khí hậu, tai biến địa chất, ứng dụng công nghệ, trang thiết bị phân tích v.v. và cử 30 đoàn ra đi tham dự các khóa đào tạo, hội thảo, diễn đàn tại nước ngoài.

Đồng thời đã tổ chức, đồng tổ chức 11 hội thảo quốc tế với sự tham gia của các nhà khoa học trên thế giới trong các lĩnh vực địa chất, môi trường, biến đổi khí hậu, tai biến địa chất, ứng dụng công nghệ, trang thiết bị phân tích v.v.

Đã trình Vụ Hợp tác quốc tế Bộ 02 dự thảo văn bản ghi nhớ (MOU) và đã được chấp thuận 01 dự thảo MOU để Viện ký kết các MOU với Ba Lan.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên đã ghi nhận những kết quả Viện đạt được trong năm 2019, Thứ trưởng cho rằng, có được những kết quả nêu trên là do sự nỗ lực của ban lãnh đạo Viện cũng như đội ngũ cán bộ, nhân viên đã tích cực thi đua, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ, kế hoạch đã đặt ra.

Trong năm mới 2020, Thứ trưởng yêu cầu Viện tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng; triển khai có hiệu quả các đề tài, dự án chuyển giao từ năm 2019, các đề tài, dự án mở mới năm 2020. Tập trung nhân lực, trí tuệ, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị hoàn thành nhiệm vụ bước 2020 các đề tài, dự án, đặc biệt là các đề án Chính phủ.

Thứ trưởng tin tưởng rằng Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được và hoàn thành tốt nhiệm vụ kế hoạch năm 2020 với chất lượng và hiệu quả cao nhất, hướng tới kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập Viện sẽ được tổ chức vào tháng 5/2020.

Một số hình ảnh tại hội nghị:

Phòng KH, ĐT & HTQT

Bài trướcHội nghị học tập, quán triệt và triển khai Nghị quyết HNTW 11 khóa XII và một số văn bản mới ban hành của Bộ Chính trị, Ban Bí thư
Bài tiếp theoHội nghị công bố Quyết định bổ nhiệm chức danh Phó Viện trưởng ông Quách Đức Tín