Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản ký thỏa thuận hợp tác với Viện Địa chất Ba Lan

158

Chiều 7/11, tại Hà Nội, Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản (Bộ TN&MT) phối hợp với Viện Địa chất Ba Lan – Viện Nghiên cứu quốc gia, Ba Lan tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác (MOU) và phối hợp với Đại học Tổng hợp Vác Sa Va, Ba Lan tổ chức Lễ Khánh thành Trung tâm nghiên cứu Nhiệt đới Việt Nam – Ba Lan.

img_6914.jpg
       Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác (MOU) giữa Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản và Viện Địa chất
                               Ba Lan – Viện Nghiên cứu quốc gia, Ba Lan

Tại buổi lễ ký kết thỏa thuận hợp tác, ông Trịnh Hải Sơn, Viện trưởng Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản cho biết: Được thành lập năm 1965, Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản là đơn vị sự nghiệp khoa học công lập trực thuộc Bộ TN&MT, có chức năng nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ về địa chất, khoáng sản, tài nguyên địa chất, tài nguyên nước dưới đất, di sản địa chất và công viên địa chất, địa chất biển, địa chất môi trường, địa chất thiên tai, địa chất đô thị, địa chất y tế, địa chất xây dựng và công nghệ địa chất (gọi chung là địa chất, khoáng sản); đào tạo trình độ tiến sĩ về địa chất, khoáng sản theo quy định của pháp luật.

Nhiệm vụ của Viện là nghiên cứu các vấn đề chiến lược, quy hoạch và phát triển khoa học công nghệ trong lĩnh vực địa chất và khoáng sản; thực hiện các chương trình, đề tài, đề án nghiên cứu cơ bản và điều tra cơ bản trong lĩnh vực địa chất, khoáng sản, tài nguyên địa chất, tài nguyên nước dưới đất, địa chất biển, địa chất môi trường, địa chất đô thị, địa chất y tế, địa chất karst, địa kỹ thuật địa chất, di sản địa chất, địa nhiệt, địa chất kinh tế và nguyên liệu khoáng sản.

img_6989.jpg
        Ông Trịnh Hải Sơn, Viện trưởng Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản phát biểu tại Lễ Khánh thành
                                  Trung tâm nghiên cứu Nhiệt đới Việt Nam – Ba Lan

Về các lĩnh vực hợp tác có thể có với Ba Lan nói chung và với Viện Địa chất Ba Lan-Viện Nghiên cứu quốc gia, Ba Lan nói riêng, Viện trưởng Trịnh Hải Sơn nhấn mạnh các lĩnh vực bao gồm: Địa chất và Tài nguyên khoáng sản; Cổ sinh, địa hóa học và khoáng vật học; Địa chất môi trường và địa chất tai biến; Bản đồ, Hệ thông tin địa lý và viễn thám…

Mặc dù phạm vi hợp tác có thể khác nhau, ông Trịnh Hải Sơn cho rằng hai Viện có thể tiến hành các nghiên cứu chung về xác định, lập hồ sơ và quản lý hợp lý tài nguyên thiên nhiên (đặc biệt là năng lượng và tài nguyên khoáng sản quan trọng); các chuyến thăm trao đổi của các nhà khoa học, chuyên gia và sinh viên; trao đổi thông tin khoa học kỹ thuật; và tổ chức chung các hội nghị chuyên đề, hội nghị, hội thảo và bài giảng.

Viện trưởng Trịnh Hải Sơn hy vọng, trong tương lai gần, hai bên có thể có một số sáng kiến và dự án cùng nhau để biến sự hợp tác giữa Viện và Viện Địa chất Ba Lan thành hiện thực.

img_7023.jpg
                       Lễ cắt băng khánh thành Trung tâm nghiên cứu Nhiệt đới Việt Nam – Ba Lan

Ngay sau lễ ký kết thỏa thuận hợp tác, Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản và Đại học Tổng hợp Vác Sa Va, Ba Lan đã tổ chức Lễ Khánh thành Trung tâm nghiên cứu Nhiệt đới Việt Nam – Ba Lan. Viện trưởng Trịnh Hải Sơn khẳng định, lễ khai trương Trung tâm nghiên cứu Nhiệt đới Việt Nam – Ba Lan là cột mốc quan trọng đánh dấu hợp tác khoa học giữa các nhà khoa học Việt Nam và Ba Lan – “một khởi đầu mới”.

Trung tâm nghiên cứu Nhiệt đới Việt Nam-Ba Lan là tâm huyết của nhiều thế hệ các nhà khoa học Việt Nam và Ba Lan. Hai bên đã bỏ nhiều công sức, tâm huyết để xây dựng nên ngôi nhà chung này. Đây sẽ là nơi để các nhà khoa học Việt Nam và Ba Lan gặp gỡ, trao đổi, nghiên cứu và cùng nhau thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ của đất nước.

img_7004.jpg
            Ngài Tomasz Rzymkowski, Quốc Vụ Khanh, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Ba Lan đánh giá 
                             cao sự ra đời của Trung tâm nghiên cứu Nhiệt đới Việt Nam – Ba Lan

Ông Trịnh Hải Sơn nhấn mạnh: “Khánh thành Trung tâm nghiên cứu Nhiệt đới Việt Nam-Ba Lan đánh dấu bước tiến quan trọng của chúng ta trong hành trình xây dựng một xã hội tri thức. Trung tâm sẽ là nơi diễn ra những nghiên cứu khoa học cơ bản và ứng dụng về địa chất và tài nguyên địa chất, thiên tai và bảo vệ môi trường, khảo cổ và địa khảo cổ… Những nghiên cứu tại đây sẽ góp phần tạo ra những đột phá về khoa học, ứng dụng những tiến bộ khoa học vào thực tiễn, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và đem lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng người dân”.

Ông tin tưởng với sự nỗ lực không mệt mỏi của các nhà khoa học Việt Nam và Ba Lan, sự đầu tư của hai nhà nước Việt Nam và Ba Lan cùng sự ủng hộ của cộng đồng xã hội, Trung tâm nghiên cứu Nhiệt đới Việt Nam – Ba Lan sẽ sớm trở thành một sơ sở nghiên cứu hàng đầu, là niềm tự hào của hai quốc gia và là động lực cho sự phát triển khoa học công nghệ của Việt Nam và Ba Lan.

Đánh giá cao sự ra đời của Trung tâm nghiên cứu Nhiệt đới Việt Nam – Ba Lan, Ngài Tomasz Rzymkowski, Quốc Vụ Khanh, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Ba Lan nhấn mạnh: Việc ra mắt Trung tâm là một bước tiếp theo về tương lai cho sự hợp tác về khoa học giữa Ba Lan và Việt Nam. Sự hợp tác giữa hai nước bắt đầu từ giáo dục, cách đây hơn 50 năm, Ba Lan đã tiếp nhận hàng trăm sinh viên, sau đó là hàng nghìn sinh viên của Việt Nam sang du học tại Ba Lan. Ba Lan đánh giá rất cao các nghiên cứu sinh Việt Nam tại Ba Lan, họ là những người chăm chỉ, cần cù và tài năng.

img_7032.jpg
                            Lễ khai trương Trung tâm nghiên cứu Nhiệt đới Việt Nam – Ba Lan

Theo Ngài Tomasz Rzymkowski, Ba Lan và Việt Nam hợp tác rất hiệu quả trong ba lĩnh vực chính gồm: địa chất, y tế và khảo cổ học. Ông chúc mừng sự hợp tác này, đồng thời mong muốn những nhà khoa học của cả hai nước cùng cố gắng để thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực khác ngoài ba lĩnh vực trên. Ông cũng mong rằng trong thời gian tới chính phủ Ba Lan và Bộ Khoa học và Giáo dục Ba Lan sẽ nỗ lực hơn nữa để có thể đóng góp thêm cho sự hợp tác và phát triển khoa học giữa hai nước.

Cũng trong ngày 7/11 tại Hà Nội, Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản và Đại học Tổng hợp Vác Sa Va, Ba Lan đồng tổ chức thành công các Hội thảo chuyên đề khoa học. Đây là các hội thảo trong khuôn khổ Hội nghị quốc tế “Hợp tác khoa học Việt Nam và Ba Lan – Một khởi đầu mới” được khai mạc vào ngày 6/11. Trong suốt hai ngày 6-7/11, các đại biểu tham dự đã thảo luận sôi nổi về ba chủ đề “Địa chất và tài nguyên khoáng sản”, “Thiên tai và bảo vệ môi trường” và “Khảo cổ học và địa khảo cổ học”.

Hội nghị này là cơ hội để mở rộng hiểu biết, chia sẻ kinh nghiệm và xây dựng mối quan hệ chặt chẽ giữa các nhà nghiên cứu, chuyên gia và học giả địa chất và các liên ngành khác như khảo cổ, xã hội, lịch sử… của Việt Nam và Ba Lan. Những kiến thức và kinh nghiệm chia sẻ tại hội nghị sẽ giúp các nhà khoa học Việt Nam phát triển các lĩnh vực nghiên cứu hợp tác với các nhà khoa học Ba Lan trong một khởi đầu mới với những tiến bộ mới nói riêng và sự phát triển của cộng đồng khoa học địa chất toàn thế giới nói chung.

Nguồn: https://baotainguyenmoitruong.vn/vien-khoa-hoc-dia-chat-va-khoang-san-ky-thoa-thuan-hop-tac-voi-vien-dia-chat-ba-lan-365498.html

Quyết định và file Biên bản ghi nhớ hợp tác xem tại đây:

20230331 – CV gui Vien KHDCKS tbao chu truong ky MOU voi cac doi tac Ba Lan_Signed

VDCKS-QD ky ket MOU voi Vien Dia chat Ba Lan 040423_Signed

Mou.VIGMR and PGI-NRI

Bài trướcThứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên làm việc với Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Ba Lan
Bài tiếp theoTiến sĩ Trịnh Hải Sơn, Viện trưởng Viện Khoa học Địa chất và khoáng sản, nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Ba Lan