Việt Nam – Hàn Quốc: Mở ra mối quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực tài nguyên và môi trường

20
Vừa qua, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam Nguyễn Linh Ngọc đã có buổi tiếp xã giao Bộ trưởng Bộ Khoa học, Công nghệ thông tin và truyền thông Hàn Quốc Young Min You.

Việt Nam – Hàn Quốc: Mở ra mối quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực tài nguyên và môi trường - Ảnh 1

Việt Nam – Hàn Quốc thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực tài nguyên và môi trường, khoa học công nghệ thông tin

Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc chào mừng ông Young Min You, Bộ trưởng Bộ Khoa học, Công nghệ thông tin và truyền thông Hàn Quốc đã đến thăm và làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Thứ trưởng khẳng định, Bộ Tài nguyên và Môi trường luôn coi trọng và đánh giá cao mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước và những hỗ trợ của Hàn Quốc cho Việt Nam trong những năm qua. Trong quan hệ hợp tác song phương trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường giữa Việt Nam và Hàn Quốc, Bộ Tài nguyên và Môi trường vẫn duy trì và chủ yếu triển khai hợp tác với đối tác truyền thống là Bộ Môi trường Hàn Quốc trong lĩnh vực môi trường.

Do đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường hy vọng thông qua buổi làm việc hôm nay sẽ là cơ hội để đặt nền móng cho việc mở rộng và thúc đẩy hợp tác với Bộ Khoa học, Công nghệ thông tin và truyền thông Hàn Quốc về các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm và ưu tiên.

Việt Nam – Hàn Quốc: Mở ra mối quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực tài nguyên và môi trường - Ảnh 2

Thứ trưởng Bộ TN&MT Việt Nam Nguyễn Linh Ngọc (giữa) cùng đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc Bộ

“Việc thành lập Trung tâm làm đầu mối hợp tác, nghiên cứu trong lĩnh vực khoáng hóa các-bon, góp phần giảm thiểu phát thải khí nhà kính toàn cầu chính là bước khởi đầu tốt đẹp trong việc thúc đẩy hợp tác giữa hai Bộ.” – Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc khẳng định.

Giới thiệu về Bộ, Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc cho biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường là Bộ quản lý đa ngành được Chính phủ giao trách nhiệm quản lý nhà nước 9 lĩnh vực, trong đó, các lĩnh vực đều liên quan và cần ứng dụng công nghệ thông tin.

Hiện nay, Chính phủ Việt Nam nói chung và Bộ Tài nguyên và Môi trường nói riêng rất coi trọng việc áp dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, góp phần cải cách hành chính và nâng cao chất lượng dịch vụ công.

“Vì vậy, Bộ Tài nguyên và Môi trường mong muốn nhân chuyến thăm của ngài Bộ trưởng thì hai bên sẽ có những quan tâm, trao đổi nhằm xây dựng và thúc đẩy quan hệ hợp tác trong thời gian tới để hỗ trợ giải quyết những vấn đề trong quản lý ngành tài nguyên và môi trường và góp phần thắt chặt hơn nữa quan hệ giữa hai nước.” – Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc chia sẻ.

Việt Nam – Hàn Quốc: Mở ra mối quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực tài nguyên và môi trường - Ảnh 3

Bộ trưởng Bộ Khoa học, Công nghệ thông tin và truyền thông Hàn Quốc Young Min You (giữa) cùng đại diện một số đơn vị

Cảm ơn Thứ trưởng đã dành thời gian tiếp Đoàn, Bộ trưởng Bộ Khoa học, Công nghệ thông tin và truyền thông Hàn Quốc Young Min You bày tỏ sự chia sẻ của phía Hàn Quốc với hậu quả do thiên tai gây ra tại Việt Nam và hy vọng Chính phủ và nhân dân Việt Nam sẽ sớm khắc phục được hậu quả của trận bão này.

Bộ trưởng Young Min You cho biết, năm nay là năm kỷ niệm 25 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc. Trong thời gian vừa qua, Việt Nam và Hàn Quốc đã có nhiều trao đổi, hợp tác trong nhiều lĩnh vực. Đầu tư của Hàn Quốc vào thị trường Việt Nam là khoảng 50 tỷ USD. Sau khi Tổng thống Moon Jae-in lên nhậm chức, một nội dung Tổng thống rất quan tâm trong quan hệ hợp tác với Việt Nam là thương mại giữa hai nước sẽ đạt 100 tỷ USD vào năm 2020.

Việt Nam – Hàn Quốc: Mở ra mối quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực tài nguyên và môi trường - Ảnh 4

Toàn cảnh Hội buổi làm việc

Để đạt được mục tiêu đã đề ra giữa Chính phủ hai nước, trong 03 năm tới, Bộ trưởng Young Min You hy vọng hai Bộ sẽ có nhiều tiến triển hơn nữa trong mối quan hệ hợp tác. Bộ trưởng Young Min You cũng nhận thấy tiềm năng hợp tác giữa hai Bộ trong nhiều lĩnh vực, có thể đưa ra những mô hình hợp tác giữa hai nước, đặc biệt là những mô hình có ứng dụng khoa học công nghệ và công nghệ thông tin.

“Tôi mong rằng không chỉ dừng lại ở buổi gặp mặt hôm nay mà hai bên có thể tiếp tục trao đổi đưa ra mô hình hợp tác có ứng dụng công nghệ thông tin, sẽ trở thành những mô hình hợp tác điển hình giữa hai nước. Vì vậy, tôi hy vọng Bộ Tài nguyên và Môi trường luôn quan tâm và ủng hộ hợp tác giữa hai bên.” – Bộ trưởng Young Min You nói.

Việt Nam – Hàn Quốc: Mở ra mối quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực tài nguyên và môi trường - Ảnh 5

Đại biểu chụp ảnh kỉ niệm

Bộ trưởng Young Min You cũng cho biết thêm, công nghệ khoáng hóa các-bon giảm phát thải khí nhà kính và tái tạo sản xuất vật liệu sẽ là công nghệ tiêu biểu được đưa vào ứng dụng tại Thế vận hội Olympic mùa đông sẽ được tổ chức tại Hàn Quốc vào năm 2018.

Đi kèm với sự kiện Olympic được tổ chức tại Hàn Quốc, Chính phủ Hàn Quốc cũng sẽ tổ chức một sự kiện về công nghệ thông tin để giới thiệu những công nghệ mới, những xu hướng công nghệ thông tin trên thế giới, những công nghệ sẽ trở thành động lực mới trong phát triển kinh tế Hàn Quốc. Bộ trưởng Young Min You cũng mong muốn Việt Nam sẽ tham dự sự kiện này của Hàn Quốc.

Kết thúc buổi tiếp, hai bên mong muốn sẽ xây dựng Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai Bộ để làm cơ sở cho những hoạt động hợp tác song phương hiệu quả và ý nghĩa trong thời gian tới, đặc biệt là các hoạt động thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, khoa học và công nghệ thông tin.

Theo Monre

Bài trướcRa mắt Trung tâm Khoáng hóa các-bon giảm thiểu biến đổi khí hậu
Bài tiếp theoBản tin kinh tế địa chất – nguyên liệu khoáng Quý I