Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản phát huy trí tuệ tập thể, đưa Viện ngày càng phát triển

67

Sáng 6/1, tại Hà Nội, Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022. Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Báo cáo kết quả công tác năm 2021, ông Trịnh Xuân Hòa – Phó Viện trưởng Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản cho biết: Năm 2021, Viện được Bộ TN&MT giao thực hiện 17 nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng; 10 nhiệm vụ khoa học công nghệ (KHCN) trong đó có 3 đề tài KHCN cấp Bộ kết thúc năm 2021, 6 đề tài KHCN cấp Bộ chuyển tiếp và mở mới năm 2021, 1 đề tài KHCN cấp Nhà nước thuộc Bộ KHCN kết thúc năm 2021; 2 dự án hợp tác quốc tế (HTQT); 4 nhiệm vụ chuyên môn, trong đó có 1 đề án Chính phủ kết thúc năm 2021, 3 đề án vốn sự nghiệp kinh tế (trong đó có 1 đề án kết thúc năm 2021).

Viện cũng đã hoàn thành Hồ sơ xây dựng trình Bộ TN&MT phê duyệt 2 Đề án mở mới: “Điều tra cơ bản và đánh giá tài nguyên vị thế, kỳ quan sinh thái và địa chất (đặc biệt chú trọng đến di sản địa chất và công viên địa chất) vùng biển đảo Việt Nam, phục vụ phát triển bền vững kinh tế biển, an ninh quốc phòng” và “Điều tra khảo sát, xác định nguyên nhân và đề xuất các giải pháp chống sụt lún, sạt lở bờ sông, bờ biển vùng đồng bằng sông Cửu Long”.

Ông Trịnh Xuân Hòa – Phó Viện trưởng Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản báo cáo kết quả công tác năm 2021

Ngay từ đầu năm, Viện đã chỉ đạo các phòng quản lý, chuyên môn cùng với các chủ nhiệm đề án, dự án, đề tài xây dựng, xét duyệt, phê duyệt kế hoạch, với phương châm tập trung kinh phí, nhân lực cho các đề tài, dự án kết thúc trong năm; rà soát mục tiêu, nhiệm vụ, khối lượng và bố trí nhân lực đề tài, dự án phù hợp với mục tiêu nhiệm vụ và kinh phí đầu tư.

Bên cạnh việc triển khai các nhiệm vụ KHCN, nhiệm vụ chuyên môn, Viện cũng đã thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ các địa phương như: Thực hiện đề cương, báo cáo tổng kết rà soát, đánh giá chất lượng và trữ lượng mỏ nước khoáng nóng Giếng khoan GK2b, thôn Mỹ Khê, xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì, Hà Nội với Công ty TNHH MTV Nước khoáng Tản Viên Công đoàn Hà Nội; kiểm kê kho than của Công ty Cổ phần năng lượng và môi trường VICEM; thí nghiệm xuyên tĩnh – mở rộng cảng hàng không Phú Bài (Công ty Cổ phần Vật liệu và Kiểm định Siêu Việt); điều tra, khoanh định khu vực cấm hoạt động khai thác, khu vực tạm thời cấm hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc (Sở TNMT Vĩnh Phúc); nghiên cứu đánh giá hiện trạng và các yếu tố ảnh hưởng làm cơ sở đề xuất các giải pháp bảo tồn hòn Trống Mái, Vịnh Hạ Long (Sở KHCN Quảng Ninh)…

Năm 2021, Viện tiếp tục triển khai thực hiện Đề án: “Tăng cường năng lực lực đội ngũ công chức, viên chức ngành tài nguyên và môi trường đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” theo “Chiến lược phát triển của Viện đến năm 2025, tầm nhìn 2035”.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho PGS.TS. Trần Tân Văn – Chuyên viên Cao cấp của Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản

Theo ông Trịnh Xuân Hòa, trong năm 2022, Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản sẽ tiếp tục triển khai các nhiệm vụ KHCN, dự án HTQT, nhiệm vụ chuyên môn chuyển tiếp từ năm 2021; tập trung nhân lực, trí tuệ, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị hoàn thành nhiệm vụ năm 2022, các nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng năm 2022.

Viện sẽ phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam, các đơn vị trực thuộc Bộ, xây dựng, triển khai các nhiệm vụ chuyên môn, tăng cường năng lực nghiên cứu; hợp tác nghiên cứu với các địa phương, phục vụ các chương trình trọng điểm của Nhà nước, nghiên cứu khoa học và triển khai KHCN về địa chất và khoáng sản; tăng cường hợp tác với các đơn vị, tổ chức, trường đại học nước ngoài trong các lĩnh vực nghiên cứu đang triển khai với mục tiêu nâng cao chất lượng khoa học, mở ra những hướng nghiên cứu mới trong tương lai, đào tạo cán bộ khoa học.

Quang cảnh hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên đánh giá, điều đáng mừng là trong điều kiện các nhiệm vụ, đặc biệt nhiệm vụ KHCN, nhiệm vụ chuyên môn bị hạn chế, cắt giảm, nhưng Viện đã duy trì được hoạt động tương đối đều, không chỉ giải quyết đời sống, công ăn việc làm cho cán bộ khoa học nghiên cứu, mà còn thể hiện vai trò, vị thế của Viện trong các mặt nghiên cứu, các lĩnh vực Viện có thế mạnh.

Đáng chú ý, đối với nhiệm vụ HTQT, mặc dù đại dịch COVID-19 ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch đoàn ra/đoàn vào HTQT, hội thảo, lớp đào tạo đã bị hoãn/hủy, nhưng Viện đã triển khai hiệu quả các công tác HTQT theo hình thức trực tuyến, trao đổi email để thúc đẩy các hoạt động hợp tác với các đối tác truyền thống và đối tác mới.

Theo Thứ trưởng, Viện đã thực hiện các nghiên cứu ngoài kế hoạch Nhà nước cho các địa phương, các tổ chức. Viện cùng với 1 đơn vị khác đã trúng thầu nghiên cứu quy hoạch, thăm dò, khai thác khoáng sản vật liệu xây dựng (VLXD) của Bộ Xây dựng giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đây là việc rất quan trọng, gắn bó mật thiết với lĩnh vực địa chất và khoáng sản cũng như Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam trong việc quản lý các hoạt động khai thác vật liệu làm khoáng sản VLXD.

Thứ trưởng đề nghị, Viện phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam giải quyết những vướng mắc, khó khăn, đặc biệt việc khoanh định, công bố, đưa vào các khu vực thăm dò, khai thác VLXD phải đáp ứng được các tiêu chí theo quy định, nhưng tập hợp đầy đủ các kết quả điều tra, đánh giá của lĩnh vực địa chất và khoáng sản.

Về trình độ đào tạo, Viện có 20 tiến sĩ, 84 thạc sĩ. Năm 2021, Viện đã tuyển chọn được 7 nghiên cứu sinh (NCS). Hiện tại, Viện có 21 viên chức tham gia làm NCS. Thứ trưởng cho rằng, những con số này rất đáng khích lệ. Đây là những lực lượng bổ sung rất lớn cho việc nâng cao số lượng cán bộ kỹ thuật có học hàm học vị, đáp ứng yêu cầu nghiên cứu của Viện trong thời gian tới.

Thứ trưởng Trần Quý Kiên cũng đánh giá, Viện trưởng Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản Trịnh Hải Sơn đã phát huy tốt vai trò là đầu tàu, hạt nhân đoàn kết, phát huy trí tuệ tập thể. Thứ trưởng chỉ đạo Viện trưởng đẩy mạnh hơn nữa vai trò này để tăng cường phân cấp cho cấp phó; Ban lãnh đạo Viện tiếp tục phân cấp cho các đơn vị trực thuộc chủ động hơn trong các công việc. Đồng thời, Ban lãnh đạo Viện định hướng xây dựng kế hoạch phát triển ngắn hạn, trung hạn và dài hạn để đưa Viện ngày càng phát triển trong thời gian tới.

Tại Hội nghị, thay mặt Bộ TN&MT, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho PGS.TS. Trần Tân Văn – Chuyên viên Cao cấp của Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản.

Nguồn: https://baotainguyenmoitruong.vn/vien-khoa-hoc-dia-chat-va-khoang-san-phat-huy-tri-tue-tap-the-dua-vien-ngay-cang-phat-trien-335705.html

Bài trướcBáo cáo tổng kết công tác hoạt động của Tiểu ban chuyên môn về CVĐC Toàn cầu Việt Nam năm 2021 và định hướng công tác năm 2022
Bài tiếp theoQuyết định công bố các sự kiện ngành tài nguyên và môi trường năm 2021