Ứng dụng cỏ Vetiver trong phục hồi đất ô nhiễm dioxin tại sân bay Biên Hòa, Đồng Nai

28

Dự án nghiên cứu giải pháp sáng tạo ứng dụng cỏ Vetiver trong phục hồi đất ô nhiễm dioxin tại sân bay Biên Hòa, Đồng Nai của Tiến sĩ Ngô Thị Thúy Hường đã nhận được tài trợ nghiên cứu khoa học của Mỹ (PEER).

PEER là một chương trình của Mỹ nhằm tài trợ nghiên cứu khoa học tại các nước đang phát triển. Chương trình do USAID tài trợ phối hợp với một số cơ quan khác của chính phủ Mỹ và do Viện Khoa học Quốc gia Mỹ (NAS) quản lý. Thông qua USAID, Hoa Kỳ đã và đang hỗ trợ nhiều dự án cải thiện sức khỏe con người và giải quyết các thách thức môi trường.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius công bố khoản tài trợ cho dự án nghiên cứu của TS Ngô Thị Thúy Hường

Ngày 8/8, tại Hà Nội, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã tổ chức hội thảo Cộng đồng Nghiên cứu Việt Nam – sự kiện tập hợp các nhà nghiên cứu, sáng tạo và những người làm chính sách với trọng tâm là sử dụng khoa học tiên tiến để cải thiện sức khỏe con người và giải quyết các thách thức môi trường.

Tại hội thảo, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius đã công bố một khoản tài trợ trong khuôn khổ Chương trình Quan hệ đối tác thúc đẩy tham gia nghiên cứu (PEER) cho TS Ngô Thị Thúy Hường và nhóm nghiên cứu, nhằm thực hiện dự án nghiên cứu giải pháp sáng tạo ứng dụng cỏ vetiver trong phục hồi đất ô nhiễm dioxin tại sân bay Biên Hòa. Phương pháp sử dụng cây xanh để xử lý đất ô nhiễm đã được gia đình Hoàng gia Thái Lan sử dụng tại nước này.

Đại sứ Mỹ cho biết thêm, việc xử lý dioxin đặc biệt quan trọng đối với cả Việt Nam và Mỹ và ông tin tưởng rằng các nhà khoa học giỏi nhất của cả hai nước sẽ có thể phối hợp trong dự án án này.

Chia sẻ tại hội thảo, Tiến Sĩ Ngô Thị Thúy Hường cho biết dự án nghiên cứu khả năng giảm nhẹ ô nhiễm chất độc hóa học/dioxin của cỏ Vetiver áp dụng thử nghiệm tại sân bay Biên Hòa đã được thực hiện trong 2 năm từ 2014-2016. Đây là dự án cấp Bộ, được tài trợ bởi Chính phủ Việt Nam thông qua Bộ Tài nguyên và Môi trường. Dự án đã đạt được kết quả khả quan và có nhiều triển vọng khi bước đầu có thể chứng minh được cỏ vetiver có khả năng chống lan tỏa dioxin ra vùng đất xung quanh, làm giảm nhẹ ô nhiễm dioxin trong các vùng đất do hậu quả chiến tranh để lại.

Tiến Sĩ Ngô Thị Thúy Hường chia sẻ về dự án

Với sự tài trợ của PEER, Tiến sĩ Thúy Hường cho biết bà sẽ cùng nhóm của mình tiếp tục nghiên cứu sâu hơn về cơ chế cỏ vetiver đã xử lý ô nhiễm dioxin trong đất bằng cách nào, như thế nào và bản thân cây cỏ này đóng vai trò gì cũng như sự hỗ trợ, kết hợp của hệ vi sinh vật trong vùng quyển rễ sẽ có vai trò gì trong quá trình xử lý ô nhiễm dioxin trong thời gian 3 năm tới.

Cỏ Vetiver có thể thích nghi với đất có độ chua, độ mặn, độ phèn cao. Cỏ có bộ rễ lớn nhưng các sợi rễ lại rất nhỏ và mịn (đường kính trung bình chỉ khoảng 0,5-1,0mm) rất thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn và nấm, là điều kiện cần thiết để hấp thụ và phân hủy các chất gây ô nhiễm.Cỏ Vetiver có thể được ứng dụng trong nhiều mục đích như: chống sạt lở các công trình giao thông, xây dựng; giảm nhẹ thiên tai, bảo vệ cơ sở hạ tầng…, đặc biệt là cỏ Vetiver được sử dụng trong việc xử lý ô nhiễm đất, xử lý nước thải và bảo vệ môi trường.

Báo Thời đại

Bài tiếp theoHội thảo khoa học đóng góp ý kiến cho báo cáo tổng kết đề tài KHCN cấp Bộ