Hội nghị tổng kết công tác công đoàn năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022

12

Chiều ngày 27/01/2022, Ban chấp hành công đoàn Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác công đoàn năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Công đoàn; các đồng chí trong Ban Chấp hành các Công đoàn bộ phận trực thuộc Công đoàn Viện.
Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe Phó Chủ tịch Công đoàn Viện Nguyễn Đức Chính trình bày Báo cáo tổng kết công tác năm 2021 và phương hướng nhiệm vụ công tác năm 2022.
Theo đó, năm 2021 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm tổ chức Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bầu cử Quốc hội khóa XV, bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp và là năm đầu tiên thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm 2021-2025, Chiến lược phát triển kinh tế – xã hội 10 năm 2021 – 2030 và các kế hoạch trên các lĩnh vực theo các nghị quyết của Đảng, Quốc hội v.v. Để chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn và các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, tại Hội nghị CBVC và người lao động, Công đoàn cùng chính quyền đã phát động phong trào thi đua năm 2021 với chủ đề “Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới toàn diện để phát triển”. Các đơn vị, và toàn thể CBVC thuộc Viện đã đăng ký danh hiệu thi đua cụ thể, hăng hái thi đua, nghiên cứu, lao động để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Công đoàn và Chính quyền đã đề xuất các tiêu chí bình xét thi đua cuối năm như tích cực tham gia các phong trào, chủ trì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, viết bài báo đăng trên các tạp chí khoa học quốc tế và trong nước. Nhiều cán bộ đoàn viên đã tích cực tham gia, chủ trì các đề tài, đề án, các nhiệm vụ hỗ trợ các địa phương, góp phần giúp Viện hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.

Năm 2021, thực hiện phong trào theo kế hoạch Công đoàn Bộ TNMT phát động và kế hoạch công tác hàng năm của công đoàn cơ sở Viện ĐCKS, Công đoàn Viện luôn được sự chỉ đạo sát sao của Công đoàn Bộ TNMT, Công đoàn Viên chức Việt Nam, sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền cùng cấp, sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo cán bộ, đoàn viên công đoàn các cơ sở. Qua việc triển khai các phong trào đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao phẩm chất đạo đức, năng lực công tác, tinh thần trách nhiệm, xây dựng đội ngũ CBVC ngày càng trưởng thành và phát triển về mọi mặt, tích cực đóng góp vào việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ kinh tế, chính trị, văn hóa của Viện.

Dưới tác động của dịch bệnh Covid-19, nhiều đoàn viên công đoàn của Viện đã gặp rất nhiều khó khăn do vợ/ chồng bị nghỉ việc, thiếu/không có thu nhập … BCHCĐ Viện đã lập danh sách đề nghị Công đoàn Bộ hỗ trợ 08 gia đình đoàn viên, với mức hỗ trợ 500.000đ/1 đoàn viên.

Vào dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, Công đoàn Viện đã hỗ trợ CBVC gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 với số tiền 500.000đ/cá nhân. Ngoài ra, BCHCĐ Viện đã tổ chức tặng quà cho các CBVC về nghỉ chế độ trong năm 2020.

Hoạt động chăm lo cho đoàn viên công đoàn trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, BCHCĐ Viện dự kiến sẽ thăm hỏi và trao 01 suất quà trị giá 500.000đ/01 đoàn viên công đoàn cho những CBVC bị mắc Covid-19, ốm đau bệnh tật dài ngày và có hoàn cảnh khó khăn; dự kiến trao quà Tết cho toàn thể CBVC của Viện mỗi phần quà trị giá 310.000đ, tổng kinh phí là 61.690.000đ.

Báo cáo cũng đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của Công đoàn Viện trong năm 2022 như: Phát động và triển khai các phong trào thi đua chào mừng Đại hội đại biểu lần thứ XIII của Đảng và các ngày lễ lớn của đất nước.

Phát động và triển khai các phong trào thi đua chào mừng các ngày lễ lớn và sự kiện quan trọng của đất nước, ngành tài nguyên môi trường.

Phối hợp với chính quyền tổ chức Hội nghị cán bộ công chức, viên chức và người lao động năm 2022.

Tiếp tục quán triệt, phổ biến và yêu cầu CBVC thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 và tiêm vắc xin đầy đủ theo hướng dẫn – chỉ đạo của Bộ Y tế. Đổi mới, sáng tạo thêm các phương thức hoạt động công đoàn trong bối cảnh bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Tích cực phối hợp cùng Đảng ủy, Ban lãnh đạo Viện và các đơn vị quản lý trong phân bổ nhiệm vụ; bố trí công việc – thu nhập cho CBVC, đảm bảo phát huy được năng lực chuyên môn, công ăn việc làm và thu nhập cho CBVC và người lao động. Phát huy tốt hơn nữa vai trò của Công đoàn trong việc phân công công việc, bố trí công ăn việc làm, giải quyết kịp thời kiến nghị của CBVC.

Phối hợp với Chính quyền tổ chức khám sức khỏe cho CBVC. Tổ chức tham quan, nghỉ mát cho CBVC.

Đẩy mạnh hoạt động của Ban Thanh tra, đề cử Ban Thanh tra nhân dân nhiệm kỳ 2022 – 2024; Ban Nữ công; tổ chức phổ biến, tuyên truyền cho nữ CBVC về các chính sách, pháp luật của Nhà nước về bình đẳng giới, chống bạo hành phụ nữ và trẻ em, kế hoạch hóa gia đình; tổ chức các hoạt động chào mừng ngày phụ nữ quốc tế 8/3 và ngày thành lập Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam 20/10.

Tổ chức các hoạt động thăm hỏi đối với CBVC như ốm đau nằm viện, hiếu, hỉ v.v; Tổ chức các hoạt động chăm sóc con em của CBVC như phát quà 1/6; khen thưởng các cháu học sinh giỏi, phát quà trung thu v.v.

Tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao do Công đoàn Bộ và Khối thi đua số V tổ chức.

Tập trung tuyên truyền, thực hiện tốt Chỉ thị số 26/CT-TT ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan nhà nước các cấp”; Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Nghị định 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Tiếp tục vận động nâng cao chất lượng phong trào thi đua “Xây dựng cơ quan văn hóa và ngày làm việc 8 giờ có chất lượng, hiệu quả” đi vào chiều sâu, trở thành nội dung quan trọng trong hoạt động của Công đoàn Viện. Khích lệ CBVC tích cực học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, xây dựng đề tài, sáng kiến cải tiến, tham mưu đề xuất nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn, tham gia tích cực các hoạt động an sinh xã hội, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của Viện.

Tiếp tục vận động nữ cán bộ, viên chức và người lao động thực hiện và nâng cao chất lượng phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

Bảo đảm tốt việc quản lý ngân sách công đoàn theo quy định của Công đoàn Viên chức Việt Nam và Công đoàn Bộ TNMT.

Xây dựng tổ chức Công đoàn Viện vững mạnh, tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát, phát hiện ngăn ngừa tiêu cực, đẩy lùi tham nhũng, thực hành tiết kiệm, có phong cách sống và làm viêc theo hiến pháp và pháp luật, tích cực tham gia thực hiện cải cách hành chính. Tham gia xây dựng và thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, tổ chức tốt hội nghị CBVC hàng năm, động viên CBVC tích cực rèn luyện, phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ, đáp ứng với yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp đổi mới.

Chỉ đạo các tổ công đoàn trực thuộc triển khai kịp thời, hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết của Công đoàn cơ sở và Công đoàn cấp trên, làm tốt công tác phát triển Đảng, giới thiệu đoàn viên ưu tú để Đảng bồi dưỡng kết nạp.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến để hoàn thiện Báo cáo cũng như đề xuất, kiến nghị để nâng cao chất lượng hoạt động của Công đoàn Viện.
Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch Công đoàn Viện Trịnh Xuân Hòa ghi nhận và cảm ơn những ý kiến đóng góp của các đại biểu cho dự thảo báo cáo, đồng thời nhấn mạnh, trong năm 2022, Công đoàn Viện sẽ cố gắng tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được trong năm 2021, tích cực hưởng ứng các phong trào của Công đoàn cấp trên và các hoạt động chính trị quan trọng của Bộ tài nguyên và Môi trường và cả nước; sau dịch bệnh công đoàn sẽ cố gắng đẩy mạnh các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao để tạo sự gắn kết giữa các công chức, viên chức, người lao động.

Nhân dịp này, đại diện Ban chấp hành Công đoàn Viện cũng trao tặng Giấy khen của Ban Chấp hành Công đoàn Bộ tài nguyên và Môi trường và Ban Chấp hành Công đoàn viên chức Việt Nam cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác công đoàn năm 2021.

Một số hình ảnh tại hội nghị:

Phòng KH, ĐT & HTQT

Bài trướcHội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022
Bài tiếp theoHội nghị cán bộ viên chức và người lao động năm 2022