Hoa Kỳ hỗ trợ nhiều dự án về sức khỏe và môi trường tại Việt Nam

3

Sáng 8/8, tại Hà Nội, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã tổ chức hội thảo Cộng đồng Nghiên cứu Việt Nam – sự kiện tập hợp các nhà nghiên cứu, sáng tạo và những người làm chính sách với trọng tâm là sử dụng khoa học tiên tiến để cải thiện sức khỏe con người và giải quyết các thách thức môi trường.

Trong thời gian qua, Hoa Kỳ đã hỗ trợ hợp tác nghiên cứu khoa học với các cơ quan đối tác của Việt Nam để hỗ trợ phát triển bền vững và xây dựng cơ sở khoa học cho các quyết định chính sách trong tương lai. Thông qua quan hệ hợp tác này, các nhóm nghiên cứu đã được thành lập bao gồm các nhà nghiên cứu của Hoa Kỳ và Việt Nam để cùng khám phá các giải pháp sáng tạo để cải thiện chính sách và thúc đẩy mục tiêu chung về phát triển bền vững của cả hai nước.

Sáng 8/8, tại Hà Nội, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã tổ chức hội thảo Cộng đồng Nghiên cứu Việt Nam – sự kiện tập hợp các nhà nghiên cứu, sáng tạo và những người làm chính sách với trọng tâm là sử dụng khoa học tiên tiến để cải thiện sức khỏe con người và giải quyết các thách thức môi trường.

Hoa Kỳ hỗ trợ nhiều dự án về sức khỏe và môi trường tại Việt Nam - Ảnh 1.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius

Phát biểu tại Hội thảo, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius nhấn mạnh, Hội thảo nhằm giới thiệu các cơ hội tham gia vào các sáng kiến nghiên cứu tại Việt Nam; kết quả của các dự án nghiên cứu đang triển khai và các dự án đã hoàn thành; mở rộng mạng lưới cộng đồng những người làm nghiên cứu và tăng cường vai trò của bằng chứng khoa học trong xây dựng và thực hiện chính sách công.

Cũng tại hội thảo, Đại sứ Ted Osius đã công bố một khoản tài trợ trong khuôn khổ Chương trình Quan hệ Đối tác Thúc đẩy Tham gia Nghiên cứu (PEER) cho Tiến sĩ Ngô Thị Thúy Hường và nhóm nghiên cứu.

Dự án của TS Ngô Thị Thúy Hường và các cộng sự tập trung nghiên cứu giải pháp sáng tạo ứng dụng cỏ vetiver trong phục hồi đất ô nhiễm dioxin tại sân bay Biên Hòa. Được biết, phương pháp sử dụng cây xanh để xử lý đất ô nhiễm đã được gia đình Goàng gia Thái Lan áp dụng.

Hoa Kỳ hỗ trợ nhiều dự án về sức khỏe và môi trường tại Việt Nam - Ảnh 2.

TS Ngô Thị Thúy Hường trình bày về dự án làm giảm nhẹ ô nhiễm dioxin bằng cỏ vetiver .

Trao đổi với VTV News về dự án, TS Ngô Thị Thúy Hường cho hay: “Chúng tôi tiến hành dự án từ năm 2014 đến 2016. Đây là dự án cấp Bộ, được tài trợ bởi Chính phủ Việt Nam thông qua Bộ Tài nguyên và Môi trường. Dự án đã đạt được kết quả khả quan và có nhiều triển vọng khi bước đầu có thể chứng minh được cỏ vetiver có khả năng chống lan tỏa dioxin ra vùng đất xung quanh, làm giảm nhẹ ô nhiễm dioxin trong các vùng đất do hậu quả chiến tranh để lại.

Hôm nay, Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius công bố về khoản tài trợ trong khuôn khổ chương trình PEER 6 và là một trong những dự án được USAID tài trợ. Dự án được tài trợ này sẽ nghiên cứu sâu hơn về cơ chế cỏ vetiver đã xử lý ô nhiễm dioxin trong đất bằng cách nào, như thế nào và bản thân cây cỏ này đóng vai trò gì cũng như sự hỗ trợ, kết hợp của hệ vi sinh vật trong vùng quyển rễ sẽ có vai trò gì trong quá trình xử lý ô nhiễm dioxin? Dự án tiến hành trong 3 năm từ tháng 1/2018 đến tháng 12/2020”,

Cỏ Vetiver được coi là “cỏ thần kỳ” khi có thể sinh trưởng được trong môi trường có độ pH từ 2 trở lên, sống được cả ở khu vực đất chua, phèn, mặn. TS Ngô Thị Thúy Hường lấy ví dụ, tại khu vực Cầu Trắng, Hà Đông, nguồn nước sông Nhuệ bị nhiễm bẩn, đen kịt, hầu như không có loài động vật thủy sản nào sống nổi nhưng cỏ này vẫn hút được chất dinh dưỡng và thậm chí làm trong nước trở lại. Rễ của cỏ Vetiver này bám sâu và rộng trong đất, có thể sâu tới 4-5m.

Trả lời báo chí, Đại sứ Ted Osius cho biết: “USAID đã hỗ trợ các dự án trong nhiều lĩnh vực tại Việt Nam. Về giáo dục, Hoa Kỳ đã có thêm lựa chọn về giáo dục đại học cho người Việt Nam giúp cho nhiều học sinh học tập theo cách sáng tạo hơn. Về y tế, 15 năm qua, hai nước đã hợp tác với mục đích giúp Việt Nam sớm ngăn chặn thành công các bệnh dịch lớn với tổng số tiền cho các dự án y tế là hơn 1 tỷ USD. Ngoài ra, còn có các vấn đề về môi trường như mực nước biển dâng cao, biến đổi khí hậu, nông nghiệp…”.

Hoa Kỳ hỗ trợ nhiều dự án về sức khỏe và môi trường tại Việt Nam - Ảnh 4.

Đại sứ Ted Osius cho biết, Hoa Kỳ đã và đang hỗ trợ Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Cùng với hơn 10 dự án về sức khỏe và môi trường của các tác giả, nhóm tác giả trực tiếp giới thiệu, trao đổi và làm rõ, tại hội thảo, TS Lê Minh, Đại học Quốc gia Hà Nội đã trình bày về dự án Chống mua bán bất hợp pháp động vật hoang dã bằng khoa học DNA; TS Bùi Du Dương, Phó Trưởng Ban Quan trắc Tài nguyên nước, Bộ Tài nguyên và Môi trường với dự án “Gắn khoa học với chính sách để quản lý nước bền vững và giảm nhẹ thiên tai” và bà Julia Rubin, Đại học California Berkeley đã giới thiệu dự án “Thúc đẩy nghiên cứu khoa học về dinh dưỡng và sức khỏe con người”.

Một số hình ảnh tại Hội thảo:

Hoa Kỳ hỗ trợ nhiều dự án về sức khỏe và môi trường tại Việt Nam - Ảnh 5.
Hoa Kỳ hỗ trợ nhiều dự án về sức khỏe và môi trường tại Việt Nam - Ảnh 6.
Hoa Kỳ hỗ trợ nhiều dự án về sức khỏe và môi trường tại Việt Nam - Ảnh 7.
Hoa Kỳ hỗ trợ nhiều dự án về sức khỏe và môi trường tại Việt Nam - Ảnh 8.
                                                                                                           (Nguồn VTV.vn)
Bài trướcDi sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới quần thể danh thắng Tràng An – Ninh Bình
Bài tiếp theoViệt Nam mong muốn UN Environment đồng hành trong việc phát triển, bảo vệ TN&MT