Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên làm việc với Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Ba Lan

119

Chiều 7/11, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Bộ Khoa học và Giáo dục Ba Lan do Ngài Tomasz Rzymkowski, Quốc Vụ Khanh, Thứ trưởng làm Trưởng đoàn.

img_6786.jpg
Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên tiếp và làm việc với Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Ba Lan
                                                  Tomasz Rzymkowski

Tại buổi tiếp, Ngài Tomasz Rzymkowski, Quốc Vụ Khanh, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Ba Lan cho biết: Chính phủ Ba Lan rất quan tâm đến việc tăng cường hợp tác hơn nữa với Việt Nam, đồng thời mong muốn tăng cơ hội cho các nghiên cứu sinh, các nhà khoa học của Việt Nam đến Ba Lan nghiên cứu và học tập. Trước đây hàng năm Ba Lan cung cấp 20 suất học bổng Nghị định thư cho Việt Nam, nhưng năm 2023 con số này được nâng lên 50 suất và dự kiến các năm sau còn cao hơn.

Theo Ngài Tomasz Rzymkowski, cũng trong chiều 7/11, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ khai trương Trung tâm nghiên cứu nhiệt đới Việt Nam – Ba Lan nhằm tăng cường hợp tác khoa học giữa hai quốc gia, cũng như tăng số lượng học bổng mà chính phủ Ba Lan dành cho Việt Nam. Trung tâm nghiên cứu này sẽ là tiêu điểm để quảng bá hơn nữa sự hợp tác giữa Việt Nam và Ba Lan, đồng thời là nhân tố quyết định trong phát triển khoa học và giáo dục giữa hai nước.

img_6830.jpg
Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên tặng quà lưu niệm cho Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Ba Lan
                                                          Tomasz Rzymkowski

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Ba Lan mong muốn có thể tăng cường những suất học bổng trong ba lĩnh vực chính mà hai nước đang hợp tác rất hiệu quả gồm: địa chất, y tế dược phẩm và khảo cổ học.

Theo ông, các nghiên cứu sinh của Việt Nam đến Ba Lan du học sẽ được tiếp cận với nền giáo dục hiện đại, ngoài ra còn có thể tăng cường mối quan hệ với các nhà khoa học Ba Lan, có thêm kiến thức về ngôn ngữ và văn hóa Ba Lan. Rất nhiều người trong số họ đã có thể ở lại Ba Lan lâu hơn để công tác và học tập.

Chính vì trên nền tảng hợp tác giáo dục và đào tạo lâu dài giữa hai nước hàng chục năm qua, Ba Lan mong muốn không chỉ mời các sinh viên Việt Nam sang học tập tại Ba Lan mà có thể mời được cả các thực tập sinh, nghiên cứu sinh, các nhà khoa học đến Ba Lan để hai bên có thể phối hợp thực hiện những dự án nghiên cứu chung.

Phát biểu tại buổi tiếp, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên cho biết, chủ trương của Ba Lan, đặc biệt việc giúp đỡ Việt Nam trong ba lĩnh vực đào tạo như Ngài Tomasz Rzymkowski đề cập ở trên là sự hỗ trợ rất cần thiết đối với Việt Nam. Việc Ba Lan đào tạo cho Việt Nam hàng trăm nhà khoa học địa chất trong số 4.000 du học sinh đã học ở Ba Lan cũng là việc làm có ý nghĩa rất lớn.

Với việc chính phủ Ba Lan tăng lượng học bổng cho sinh viên xuất sắc của Việt Nam từ 20 lên 50, Thứ trưởng hy vọng số lượng sinh viên xuất sắc mong muốn theo học chuyên ngành địa chất và khoáng sản sẽ có số lượng tương xứng.

img_6825.jpg
                                                       Quang cảnh buổi làm việc

Theo Thứ trưởng Trần Quý Kiên, giai đoạn từ năm 2014 đến nay, hai quốc gia chưa có các chương trình, dự án hợp tác lớn, vì thế Hội nghị quốc tế “Hợp tác khoa học Việt Nam và Ba Lan – Một khởi đầu mới” được tổ chức ngày 6/11 tại Hà Nội đúng như tên gọi của hội nghị, chính là một sự khởi đầu mới trong mối quan hệ hợp tác khoa học giữa hai nước.

Trong giai đoạn hiện nay, Việt Nam và Ba Lan đều là thành viên có trách nhiệm và ngày càng có uy tín của Liên hợp quốc. Việc hai bên hợp tác đã là một thành tựu rất lớn trong 70 năm qua nhưng tiềm năng và thế mạnh của hai nước còn rất nhiều. Trong khi đó, trong định hướng phát triển của Việt Nam, vấn đề giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ và bảo vệ môi trường là những yếu tố rất quan trọng đảm bảo sự phát triển bền vững và công bằng xã hội.

img_6845.jpg
      Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên và Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Ba Lan Tomasz
                                       Rzymkowski cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Do vậy, Thứ trưởng Trần Quý Kiên cho rằng từ những việc nhỏ như xây dựng phòng thí nghiệm đặt tại Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản để lắp đặt thiết bị và xây dựng chương trình dự án hợp tác nghiên cứu và đào tạo (một giai đọan của dự án xây dựng “Trung tâm nghiên cứu nhiệt đới Việt Nam – Ba Lan”) đến những dự án lớn sau này đều là những chương trình phối hợp tiềm năng và thế mạnh của cả hai nước.

Trân trọng cảm ơn sự đón tiếp của Thứ trưởng Trần Quý Kiên, Thứ trưởng Tomasz Rzymkowski mong muốn hai Bộ, hai Chính phủ sẽ tăng cường hợp tác hơn nữa trong thời gian tới trong các lĩnh vực nói chung và tài nguyên và môi trường nói riêng.

Nguồn:https://baotainguyenmoitruong.vn/thu-truong-bo-tn-mt-tran-quy-kien-lam-viec-voi-thu-truong-bo-khoa-hoc-va-giao-duc-ba-lan-365495.html

Bài trướcViệt Nam và Ba Lan: Mở ra thời kỳ mới trong quan hệ hợp tác về tài nguyên và môi trường
Bài tiếp theoViện Khoa học Địa chất và Khoáng sản ký thỏa thuận hợp tác với Viện Địa chất Ba Lan