Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản phát huy thế mạnh về nghiên cứu để đề xuất các nhiệm vụ

69

Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản vào chiều 17/1 tại Hà Nội.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên ghi nhận và biểu dương những kết quả mà Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản đã đạt được trong năm qua, đồng thời mong rằng trong năm 2024, Viện sẽ giành được nhiều thành tích trên mọi hoạt động.

_mg_0907.jpg
Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Thứ trưởng yêu cầu Viện tiếp tục phát huy thế mạnh về công tác nghiên cứu, tham gia các dự án, đề án lớn của Bộ và Chính phủ về điều tra, đánh giá khả năng lưu trữ an toàn chất thải phóng xạ, nghiên cứu hang động, bảo tồn di sản địa chất, công viên địa chất toàn cầu, cũng như thế mạnh trong hợp tác với các địa phương, các đối tác truyền thống, từ đó chủ động nghiên cứu và đề xuất với Bộ để Viện có thêm các công việc trong thời gian tới.

Thứ trưởng cũng mong muốn toàn thể cán bộ viên chức của Viện sẽ đoàn kết, lắng nghe, góp ý với lãnh đạo Viện trên tinh thần xây dựng cởi mở, cùng nhau trao đổi để đưa ra những giải pháp tốt nhất giúp Viện ngày càng phát triển.

_mg_0850.jpg
Lãnh đạo Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản chủ trì Hội nghị

Trước đó, báo cáo tại Hội nghị, ông Quách Đức Tín, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản cho biết, năm 2023, Viện đã hoàn thành nhiều công việc để triển khai các đề án: Đề án “Lập bản đồ sinh khoáng và dự báo khoáng sản ẩn sâu khu vực Đông Bắc Bắc Bộ tỷ lệ 1:250.000”; Đề án: “Điều tra, đánh giá đặc điểm karst ngầm nhằm phục vụ quản lý, quy hoạch phát triển dân cư vùng Đông Bắc Việt Nam”.

Viện cũng đã thực hiện khối lượng lớn công việc của các đề án Chính phủ gồm: Đề án “Điều tra, đánh giá và phân vùng cảnh báo nguy cơ trượt lở đất đá các vùng miền núi Việt Nam”; Đề án “Đánh giá tiềm năng tài nguyên urani Việt Nam”; Đề án “Bảo tồn di sản địa chất, phát triển và quản lý mạng lưới công viên địa chất ở Việt Nam”; Đề án “Điều tra, đánh giá địa nhiệt và các nguồn nước khoáng nóng vùng Tây Bắc” (thuộc Đề án Điều tra tổng thể về khoáng sản và hoàn thiện nền bản đồ địa chất tỷ lệ 1:50.000 vùng Tây Bắc phục vụ quy hoạch phát triển bền vững kinh tế xã hội).

_mg_0816.jpg
Ông Trịnh Hải Sơn – Viện trưởng Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Trần Quý Kiên

Ngoài ra còn có các đề án: Đề án “Điều tra cơ bản và đánh giá tài nguyên vị thế, kỳ quan sinh thái và địa chất (đặc biệt chú trọng đến di sản địa chất và công viên địa chất) vùng biển đảo Việt Nam, phục vụ phát triển bền vững kinh tế biển, an ninh quốc phòng”; Đề án “Điều tra khảo sát, xác định nguyên nhân và đề xuất các giải pháp chống sụt lún, sạt lở bờ sông, bờ biển vùng đồng bằng sông Cửu Long”.

Đáng chú ý, năm 2023, các hoạt động hợp tác quốc tế của Viện diễn ra sôi nổi, hiệu quả và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ góp phần nâng cao vai trò, vị thế của Viện. Viện tiếp tục duy trì quan hệ đối tác với các tổ chức như Quỹ Nghiên cứu và Đổi mới Vương quốc Anh (UKRI), Hội đồng liên trường Đại học Flemish, Vương quốc Bỉ (VLIR-UOS), Cục Bảo tồn Đất và Nước Đài Loan (TQ), Trung tâm Nghiên cứu GIS Trường Đại học Fengchia, Đài Loan (TQ), Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Ufa, Liên bang Nga, Trường Đại học Vác Sa Va, Ba Lan, Viện Địa chất Ba Lan…

_mg_0830.jpg
Ông Quách Đức Tín, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản báo cáo tại Hội nghị

Bên cạnh đó, Viện đang có những trao đổi, xây dựng đề xuất với một số đối tác mới như: Trường Đại học Trung ương, Đài Loan (TQ), Công ty ATK Nhật Bản về lĩnh vực địa nhiệt, Viện Cổ sinh học và Viện Khoa học Địa chất thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Ba Lan, Hiệp hội hang động Mỹ.

_mg_0870.jpg
Ông Trần Bình Trọng, Cục trưởng Cục Địa chất Việt Nam đóng góp ý kiến để tăng cường sự phối hợp giữa Cục và Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản trong thời gian tới

Về đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ, Viện luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện cho cán bộ viên chức được học tập nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ góp phần phục vụ tốt nhất cho công cuộc phát triển và đổi mới của Viện nói riêng và của ngành Địa chất nói chung.

_mg_0843.jpg
_mg_0863(1).jpg
_mg_0900.jpg
                 Đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ phát biểu tại Hội nghị

Về đào tạo sau đại học, Viện đã tổ chức các hoạt động đào tạo trình độ tiến sĩ cho nghiên cứu sinh như: Tổng hợp, hoàn thiện hồ sơ xét tuyển nghiên cứu sinh năm 2023 theo quy định; tổ chức họp Hội đồng đánh giá tiểu luận tổng quan luận án tiến sĩ cho các nghiên cứu sinh khóa 2022-2023 và các Hội đồng đánh giá chuyên đề tiến sĩ cho các nghiên cứu sinh khóa 2021-2024; tổ chức đào tạo 2 học phần ở trình độ tiến sĩ, tổ chức 1 Hội thảo khoa học luận án tiến sĩ, hoàn thành hồ sơ phản biện độc lập và thành lập 1 Hội đồng đánh giá luận án tiến sĩ cấp Viện theo quy định.

Theo Phó Viện trưởng Quách Đức Tín, trong năm 2024, Viện sẽ tiếp tục triển khai các nhiệm vụ khoa học công nghệ, dự án hợp tác quốc tế, nhiệm vụ chuyên môn chuyển giao từ năm 2023; tập trung nhân lực, trí tuệ, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị hoàn thành các nhiệm vụ.

Viện tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Cục Địa chất Việt Nam, Cục Khoáng sản Việt Nam và các đơn vị trực thuộc Bộ xây dựng, triển khai các nhiệm vụ chuyên môn, tăng cường năng lực nghiên cứu.

Viện cũng sẽ hợp tác nghiên cứu với các địa phương, phục vụ các chương trình trọng điểm của Nhà nước, nghiên cứu khoa học và triển khai khoa học công nghệ về địa chất và khoáng sản, cung cấp nguyên liệu khoáng phục vụ các doanh nghiệp trong nước. Đồng thời, tăng cường hợp tác với các đơn vị, tổ chức, trường đại học nước ngoài trong các lĩnh vực nghiên cứu đang triển khai với mục tiêu nâng cao chất lượng khoa học, mở ra những hướng nghiên cứu mới trong tương lai, đào tạo cán bộ khoa học.

_mg_0917.jpg
                                                        Quang cảnh Hội nghị

Để Viện có thể triển khai hiệu quả các nhiệm vụ trên, đại diện một số đơn vị trực thuộc Bộ đề nghị Viện tiếp tục tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ viên chức; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị bảo đảm cơ chế tài chính thông thoáng, khuyến khích cán bộ viên chức nhiệt tình tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học, tham gia học tập nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực lãnh đạo, quản lý; xây dựng môi trường làm việc thân thiện, chuyên nghiệp, đoàn kết, hiệu quả…

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Trần Quý Kiên và ý kiến trao đổi của đại diện các đơn vị, ông Trịnh Hải Sơn – Viện trưởng Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản cam kết trong thời gian tới, Viện sẽ tập hợp toàn thể cán bộ viên chức, đoàn kết, phát huy sức mạnh tập thể để hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ được giao.

Nguồn: https://baotainguyenmoitruong.vn/vien-khoa-hoc-dia-chat-va-khoang-san-phat-huy-the-manh-ve-nghien-cuu-de-de-xuat-cac-nhiem-vu-369113.html

Bài trướcCông khai dự toán ngân sách nhà nước năm 2024
Bài tiếp theoHợp tác khoa học trong địa chất, khoáng sản: Nâng quan hệ Việt Nam – Ba Lan lên tầm cao mới