Trao đổi thông tin và thảo luận hợp tác nghiên cứu Viện Địa chất-Viện Hàn lâm Khoa học Ba Lan

41

Sáng ngày 09 tháng 10 năm 2018, tại trụ sở Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản,  GS.TS Ewa Slaby, Viện trưởng Viện Địa chất-Viện Hàn lâm Khoa học Ba Lan đã đến trao đổi thông tin và thảo luận hợp tác nghiên cứu về địa chất. Đón tiếp đoàn có TS. Trịnh Hải Sơn – Phó Viện trưởng Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản, TS. Nguyễn Đại Trung – Trưởng phòng Khoa học Đào tạo và Hợp tác quốc tế, ThS. Nguyễn Văn Tình – Phó Trưởng phòng Khoa học Đào tạo và Hợp tác quốc tế, TS. Nguyễn Đức Chính – Phó trưởng phòng Thạch luận và Địa chất đồng vị,  cùng các chuyên viên và viên chức thuộc các phòng quản lý và chuyên môn của Viện. KS. Phạm Bình, nguyên Trưởng phòng phân tích và Địa chất đồng vị của Viện và TS. Nguyễn Quốc Cường, nguyên viên chức Viện Địa chất-Viện Khoa học Việt Nam cùng tham dự buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, GS.TS Ewa Slaby giới thiệu về Viện Địa chất – Viện Hàn Lâm Khoa học Ba Lan  là một phần của Liên đoàn III thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Ba Lan. Viện là cơ quan nghiên cứu cơ bản địa chất về nguồn gốc và sự hình thành của các đá và các nghiên cứu ứng dụng về môi trường địa chất. Viện có hệ thống trang thiết bị phân tích hiện đại về đồng vị bền, đồng vị K-Ag, địa chấn v.v. và một số quy trình phân tích và luận giải về tuổi, cổ khí hậu để nghiên cứu các lĩnh vực như thạch luận, trầm tích luận, địa chất Đệ tứ, địa vật lý, thủy văn, biến đổi khí hậu, cổ sinh địa tầng v.v.

Về phía Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản Việt Nam, TS. Nguyễn Đại Trung giới thiệu tổng quan về chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức, nguồn lực,  trang thiết bị của Viện và một số thành quả nghiên cứu của các đề án, dự án, đề tài, hợp tác nghị định thư, song phương của Viện trong những năm gần đây.

Cũng tại buổi làm việc, TS. Trịnh Hải Sơn khẳng định giữa hai cơ quan có nhiều lĩnh vực nghiên cứu chung về đá khí phiến, biến đổi khí hậu, thạch luận và đồng vị. Hai bên sẽ cùng tìm ra những lĩnh vực mạnh, có đầy đủ thiết bị, nhân lực để hợp tác lâu dài. TS. Trịnh Hải Sơn nêu rõ những hướng nghiên cứu chung mà hai Viện có thể cùng phối hợp trong tương lai và có thể thỏa thuận để tiến tới kí kết biên bản ghi nhớ hợp tác khoa học.

Sau buổi làm việc, GS.TS Ewa Slaby đã tham quan bảo tàng Địa chất của Viện, nơi trưng bày các mẫu vật đá và khoáng vật đại diện cho các hệ tầng địa chất và phức hệ magma của Việt Nam.

Phòng Khoa học Đào tạo và Hợp tác quốc tế

 

 

Bài trướcTạp chí Khoa học và công nghệ
Bài tiếp theoThực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ năm 2018